Cập nhật: 03/04/2024 17:32:00
Xem cỡ chữ

Chiều 3/4, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe các đơn vị, địa phương báo cáo công tác triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu kết luận hội nghị

Theo báo cáo của các đơn vị, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đi qua tỉnh từ Km 36+000 đến Km69+700 với chiều dài 33,7 Km có 34 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Trong đó có 12 lối đi tự mở cần phải xóa bỏ thuộc trách nhiệm thực hiện của tỉnh Vĩnh Phúc, 5 lối đi đi tự mở cần phải nâng cấp thành đường ngang có người gác hoặc cảnh báo tự động thuộc trách nhiệm thực hiện của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Đối với các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm thực hiện của Bộ GTVT, ngân sách Trung ương bố trí cho kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến hết tháng 3/2024, toàn bộ 5 lối đi tự mở cần nâng cấp thành đường ngang vẫn chưa được triển khai thực hiện. Đối với các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Kế hoạch số 118 về việc “Đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, trong đó xác định mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở, đảm bảo trật tự hành lang ATGT đường sắt.

Hiện, UBND tỉnh đang thực hiện đầu tư 2 tuyến đường bộ song song với đường sắt có quy mô tối thiểu đạt đường cấp III đồng bằng. Sau khi hoàn thành, 12 lối đi tự mở sẽ được xóa bỏ.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh, cần nhanh chóng xử lý dứt điểm các lối đi tự mở. Đây là trách nhiệm của các cơ quan có chức năng liên quan, nhất là UBND các huyện, thành phố. Đồng thời, yêu cầu các huyện, thành phố tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ mất an toàn giao thông tại các lối đi tự mở này. Trong quá trình thi công các dự án đường song song đường sắt, giao các Ban Quản lý dự án triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT; giao Sở GTVT tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành văn bản gửi Bộ GTVT có phương án xử lý đối với các dự án thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ.

Sở GTVT phối hợp với Sở KH&ĐT rà soát, kiểm tra các nút giao, đề xuất phương án khắc phục; Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm giao thông này và phối hợp với các ngành để đảm bảo ATGT cho người dân. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Thùy Linh